Pokemon thực tế ảo

Pokemon Go là trò chơi thực tế ảo tăng cường với tham vọng mang thương hiệu nổi tiếng lên một tầm cao mới.

Năm 2014, Google Niantic Inc - hãng đứng đằng sau hỗ trợ trò Ingress - tung ra một video giới thiệu công nghệ tương tác ảo AR vào Pokemon.

Trong đó, một loạt các nhà thám hiểm đi tìm kiếm Pokemon, sử dụng Google Map mini với không gian thực, chỉ có Pokemon là ảo. Đoạn video nhanh chóng có hàng triệu lượt xem trên YouTube. Mặc dù mọi người đều biết video này là giả, họ vẫn mong nó sẽ trở thành hiện thực.

Hai năm sau, mong muốn này được hiện thực hoá khi xuất hiện một trò chơi mang tên Pokemon Go do Niantic, lúc này đã là một công ty độc lập, chịu trách nhiệm sản xuất.

Pokemon thuc te ao mien phi ra mat cuoi nam nay hinh anh 1
Thế giới pokemon sắp bước ra đời thực. Ảnh: The Verge.

Khi đến tìm hiểu tại văn phòng công ty ở San Francisco, người ta mới thấy Pokemon Go là một trong những trò AR mang nhiều tham vọng nhất từ trước đến nay. Từ thời trang, đồ họa, cho đến những khu phố đã được thể hiện vô cùng chân thực.

Pokemon Go sẽ ra mắt miễn phí vào cuối năm nay cho iOS và Android. Bạn có thể chiến đấu, nhìn thấy nhân vật của mình trên bản đồ, đi lang thang thành phố tìm kiếm và thu phục những quái vật có tính năng đặc biệt trong môi trường sống tự nhiên của chúng.

Niantic cho biết lúc ra mắt sẽ có khoảng 100 Pokemon, đa phần có từ phiên bản gốc 1996, và sẽ tăng dần theo thời gian.

Có thể nói, Pokemon Go là một phiên bản mới được cách tân của Ingress, một trong những tựa game AR đầu tiên được giới thiệu vào năm 2013.

Tương tự một cuộc xung đột toàn cầu trong Ingress, người chơi sẽ tham gia một phe nhằm thống lĩnh toàn thế giới, mà trong Pokemon Go sẽ là ba đội: đỏ, vàng và xanh dương.

Pokemon thuc te ao mien phi ra mat cuoi nam nay hinh anh 2
Một vài hình ảnh trong game. Ảnh:  The Verge.

Bạn sẽ đi khắp nơi và khám phá "phòng rèn luyện", chiếm giữ chúng bằng cách chiến đấu với pokemon đối phương.

“Chúng tôi tin rằng đây sẽ là một trò chơi tác động tích cực đến xã hội”, Giám đốc điều hành Niantic - John Hanke - nói. “Bạn sẽ phải hoạt động ngoài trời nhiều hơn, như đi ra ngoài với bạn bè để xem một bộ phim, tham gia một trận bóng chày, hay đi đến công viên chẳng hạn”.

Niantic đang làm việc chặt chẽ với Nintendo và công ty Pokemon, cố gắng tạo ra một thế giới pokemon thực sự.

Niantic không tiết lộ ngày phát hành cụ thể. Pokemon Go vẫn đang thử nghiệm tại Mỹ, Nhật Bản, Australia và New Zealand. Công ty này muốn có một phiên bản ra mắt toàn cầu, không bị giới hạn tại bất cứ vùng nào.

Điều này đòi hỏi sự cẩn thận trong các thuật toán, quyết định sự xuất hiện của các pokemon. Họ cần thu thập thêm dữ liệu, những hình thái cũng như đặc điểm sinh vật để phân loại môi trường, nhằm tạo ra các loại pokemon phù hợp với từng vùng đất.

Bạn sẽ đi thu phục những pokemon hoang dã chỉ bằng cách chạm vào màn hình mà không cần chiến đấu với chúng như cốt truyện. Những địa điểm chính trong Pokemon sẽ được xây dựng xung quanh các di tích lịch sử, bảo tàng, những đài phun nước trong công viên.

Pokemon thuc te ao mien phi ra mat cuoi nam nay hinh anh 3
Nhà sản xuất hi vọng trò chơi sẽ giúp mọi người ra ngoài và khám phá nhiều hơn. Ảnh: The Verge.

Hanke cho hay: “Nhiệm vụ của trò chơi nhằm giúp mọi người có thể khám phá những điều tuyệt vời ngay trong thành phố của họ”.

Thậm chí người chơi có thể lên kế hoạch cho một kì nghỉ xung quanh trò chơi này. Ví dụ, nếu bạn muốn có Kangaskhan, một loại pokemon theo hình mẫu của loài kangaroo, bạn sẽ có chuyến nghỉ mát tại Australia nếu thực sự muốn có nó.

Nintendo còn phát triển một thiết bị đeo tay, gọi là Pokemon Go Plus, giúp người chơi có thể tìm kiếm pokemon mà không cần phải dán mắt vào điện thoại.

Điều này giúp cho người dùng có thể chú ý mọi thứ xung quanh, tránh xảy ra tai nạn khi đang tìm kiếm. Nó sẽ được kết nối với điện thoại thông qua Bluetooth, cùng đèn LED nhấp nháy thông báo những nhiệm vụ đã hoàn thành như thu phục pokemon thành công.

Xa hơn nữa, Pokemon Go sẽ được phát triển để có thể tương thích với Google Glass, giúp cho việc trải nghiệm game được mở rộng. Hanke cho rằng ”điều này hoàn toàn có thể đạt được, nhưng sẽ mất một vài năm”.

Đại Việt